Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định
08/02/2023
Ngày 7/2, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội đã kiểm tra đột xuất tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Lãm và UBND quận Hà Đông. Đoàn đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ làm việc; việc trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tiếp công dân; giải quyết hồ sơ hành chính một số lĩnh vực.

Tại phường Phú Lãm, Đoàn kiểm tra ghi nhận, phường đã bố trí Bộ phận một cửa gọn gàng, sạch sẽ, thuận tiện cho công dân, tổ chức đến giao dịch. Đồng thời, niêm yết quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nội quy làm việc, đường dây nóng, nội dung tiếp nhận, phản ánh kiến nghị; số điện thoại của Chủ tịch UBND phường; Quy tắc ứng xử... Bộ phận một cửa cũng được trang bị các thiết bị hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến như máy lấy số tự động, bảng hướng dẫn...

Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định
Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng kiểm tra tại Bộ phận một cửa phường Phú Lãm.

Tại thời điểm kiểm tra, Bộ phận một cửa có 3 công chức trực nhận - trả hồ sơ thủ tục hành chính, có thái độ tiếp dân nhiệt tình, thân thiện; kiểm tra tại các bộ phận khác, có 13/15 công chức có mặt, hai công chức vắng mặt đều có lý do. Phòng Tiếp dân có niêm yết lịch tiếp công dân của lãnh đạo, lịch tiếp dân định kỳ; nội quy tiếp dân.

Tại Bộ phận một cửa quận Hà Đông có khá đông công dân đến làm thủ tục hành chính. Với khu vực giao dịch khang trang, sạch sẽ, được trang bị máy lấy số nhận diện khuôn mặt, khá thuận tiện cho công dân làm thủ tục.

Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định
Công dân làm thủ tục hành chính tại phường Phú Lãm.

Quận Hà Đông cũng niêm yết quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực, nội quy làm việc, đường dây nóng, nội dung tiếp nhận phản ánh kiến nghị... Đồng thời, cung cấp các thiết bị hỗ trợ công dân như máy tính kết nối mạng, máy lấy số tự động, hướng dẫn tra cứu thông tin qua kiost điện tử hoặc quét mã QR...

Đoàn đã kiểm tra xác suất 6 hồ sơ (1 hồ sơ lĩnh vực Quản lý đô thị và 5 hồ sơ lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội) tại Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hà Đông đều cho thấy hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định
Bộ phận một cửa quận Hà Đông khá đông người dân đến giao dịch.

Đoàn cũng kiểm tra xác suất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại Phòng Quản lý đô thị, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Tư pháp. Đại diện lãnh đạo các phòng đã báo cáo lý do từng trường hợp vắng mặt tại trụ sở (do đi kiểm tra thực tế công tác tổ chức lễ hội trên địa bàn, đi họp theo giấy mời, nghỉ thai sản, nghỉ chữa bệnh).

Báo cáo Đoàn Kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết, từ trước dịp Tết Nguyên đán, UBND quận đã thường xuyên tổ chức kiểm tra các phường theo hình thức đột xuất, đến nay đã kiểm tra được 17 phường, đánh giá, nhận xét cho từng đơn vị. UBND quận cũng đã ban hành văn bản triển khai Chỉ thị số 22 của UBND Thành phố; ban hành kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra công vụ của quận; trang thiết bị cho Bộ phận một cửa cho các phường.... “Chúng tôi xác định để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phải nâng cao hiệu quả cải cách hành chính”, bà Hòa nói.

Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hoa báo cáo Đoàn kiểm tra.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng đánh giá cao việc duy trì nề nếp, kỷ cương sau Tết Nguyên đán của phường Phú Lãm và quận Hà Đông, ghi nhân công tác lãnh đạo chỉ đạo nghiêm túc của lãnh đạo quận và phường.

Hai đơn vị đã bố trí điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại Bộ phận một cửa đảm bảo tốt; quy trình giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch; kịp thời áp dụng quy định mới theo Nghị định 104/CP về việc bỏ sổ hộ khẩu trong các giao dịch thủ tục hành chính...

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại như tại phường Phú Lãm như một số niêm yết thủ tục hành chính vẫn còn yêu cầu thành phần hồ sơ có Sổ hộ khẩu (thực đơn vị không yêu cầu công dân nộp/xuất trình Sổ hộ khẩu, mà thực hiện các phương thức thay thế theo quy định); Sổ tiếp công dân không có xác nhận của lãnh đạo UBND phường vào cuối ngày...

Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố đề nghị UBND quận Hà Đông và phường Phú Lãm khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại đã được chỉ ra. Đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành phố.

https://laodongthudo.vn/kiem-tra-cong-vu-dot-xuat-tai-quan-ha-dong-ghi-nhan-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-dung-quy-dinh-152129.html