Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
Google search engine
HomeTin tứcHà Nội 365Quy hoạch từng tuyến phố, “số hóa” để quản lý

Quy hoạch từng tuyến phố, “số hóa” để quản lý

Sáng 31-3, chỉ đạo giải pháp quản lý, sử dụng lòng, hè đường tại hội nghị giao ban quý I-2023 giữa Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu nghiên cứu lập quy hoạch sử dụng hè, lòng đường từ khu vực, từng tuyến phố, lấy ý kiến nhân dân và “số hoá” để theo dõi, quản lý.

Có chuyển biến, nhưng chưa bền vững

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Ban Chỉ đạo 197 thành phố đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 với 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng (từ ngày 15-2-2023 đến 28-2-2023);

Giai đoạn 2: Ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm (từ ngày 1-3-2023 đến ngày 31-3-2023);

Giai đoạn 3: Giai đoạn kiểm tra, duy trì (từ ngày 1-4-2023 đến ngày 1-11-2023).

Sau khi thực hiện tuyên truyền, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết trong giai đoạn 1, từ ngày 1-3, thành phố đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tính đến ngày 25-3, các lực lượng đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phạt thành tiền 50,5 tỷ đồng; đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, phạt thành tiền 9,2 tỷ đồng. Số vi phạm về trật tự an toàn giao thông được xử lý tăng 29,6%, vi phạm về trật tự đô thị được xử lý tăng 87,6% so với cùng thời gian liền kề.

“Tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, nhất là tại 12 quận đã có nhiều chuyển biến tích cực…”, báo cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng kết quả chưa bền vững. Nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được, để tái lấn chiếm…

Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân, đồng chí Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo thực hiện 8 nhóm giải pháp; trong đó sẽ thống nhất danh mục các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố; nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố. Thành phố cũng sẽ có quy định cụ thể về quản lý phương tiện ô tô dừng, đỗ trên hè phố… Thành phố cũng sẽ chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp nghiên cứu phương án sắp xếp cho các hộ kinh doanh trên hè phố, các điểm trông giữ phương tiện, các chợ tự phát, chợ cóc (sau khi giải tỏa) để vừa đảm bảo trật tự đô thị, vừa đảm bảo cho cuộc sống của người dân…

Thực hiện nguyên tắc thị trường để phát triển giao thông tĩnh

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu cho rằng, việc ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị là cần thiết, có tác dụng. Song, vấn đề khó khăn nhất là duy trì bền vững trật tự lòng đường, vỉa hè. Vì thực tế còn nhiều bất cấp, nhất là giữa nhu cầu đời sống và khó khăn về hạ tầng, năng lực, công cụ, chế tài quản lý…

Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, năm 2022, số lượng xe đăng ký mới tăng đột biến 5% với khoảng 350.000 xe, trong đó có khoảng 100.000 xe ô tô, trong khi đất giao thông chỉ tăng 0,8%. Toàn thành phố đã có 7,8 triệu phương tiện, nhưng đến nay, tỷ lệ đất giao thông toàn thành phố mới đạt 10,35%, cách rất xa so với mục tiêu là 20%. Đất dành cho giao thông tĩnh cũng chưa đạt 1%, hiện nay mới đáp ứng chưa tới 25% nhu cầu thực tế.

Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải đề nghị thành phố tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tĩnh, trong đó phải có các giải pháp xử lý các bãi trông giữ xe tự phát, có như thế các nhà đầu tư mới không lo bị cạnh tranh thiếu lành mạnh, yên tâm đầu tư. Bên cạnh đó, việc tổ chức sắp xếp trông giữ xe trên vỉa hè và lòng đường một cách phù hợp là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu. Quy định cũ chỉ cho đỗ xe trên 56 tuyến phố đến nay đã lạc hậu.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong thông tin, thời gian qua, một số quận, huyện, thị xã thực hiện cải tạo, chỉnh trang vỉa hè chưa đúng quy định, hướng dẫn; chưa bố trí lối đi cho người khiếm thị; lựa chọn gạch lát chưa phù hợp; chưa quan tâm hướng dẫn người dân về biển quảng cáo, mái che, mái vẩy. Giám đốc Sở Xây dựng cũng đề xuất thành phố và các địa phương cần tăng cường quản lý, xử lý vi phạm lòng đường, hè phố bằng hình ảnh.

Phó Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Thành Long nhất trí cao với 8 giải pháp nêu trong Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, đồng thời khẳng định Công an thành phố coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và sẽ huy động lực lượng với tinh thần cao nhất để thực hiện hiệu quả.

Ý kiến lãnh đạo địa phương nêu nhiều kiến nghị cụ thể. Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường đề nghị UBND thành phố chỉ đạo sớm bàn giao đường nối đường 70 và đường Nguyễn Xiển cho huyện quản lý; chỉ đạo bố trí bãi đỗ xe phục vụ hoạt động của Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều).

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến kiến nghị thành phố bố trí bãi trông giữ xe ở đường Yên Phụ phục vụ người dân về viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cho tổ chức xe điện trung chuyển vì có thời điểm một ngày đón hàng trăm xe 45 chỗ đến khu vực này.

Bí thư Đảng ủy phường Định Công (quận Hoàng Mai) Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị thành phố tạo điều kiện cấp phép tạm trông giữ xe ở những dự án đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Đô thị – HĐND thành phố Đàm Văn Huân đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện theo lộ trình để hạn chế phương tiện vào khu vực nội đô theo Nghị quyết HĐND thành phố đã thông qua; đồng thời nghiên cứu đưa các giải pháp về vấn đề này vào Luật Thủ đô sửa đổi; đặc biệt thực hiện nguyên tắc thị trường để phát triển giao thông tĩnh vì đơn giá hiện nay không khuyến khích được đầu tư.

Chỉ đạo về vấn đề quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Ban Chỉ đạo 197 thành phố, Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp theo kế hoạch, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả, bảo đảm lâu dài về trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Song song, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp tổng thể, toàn diện, có tính căn cơ, bài bàn và lâu dài đối với lĩnh vực này; khắc phục tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”…

Bí thư Thành ủy cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ ban hành chỉ thị về vấn đề này nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1059889/quy-hoach-tung-tuyen-pho-so-hoa-de-quan-ly

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bình luận

Nhập nội dung bình luận
Nhập tên của bạn

- Advertisment -
Google search engine

Phổ biến